Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu bằng văn bản khi tới sân bay Orly ở Paris của Pháp

Nguồn:CRI   |    2024-05-06 10:25:39

Chiều 5/5, giờ địa phương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Paris, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Pháp. Tại sân bay Orly ở Paris, Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu bằng văn bản.

Bài phát biểu bằng văn bản viết rằng: Nhận lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron, tôi rất vui mừng bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước lần thứ 3 tới nước Cộng hòa Pháp. Năm 2014 và 2019, tôi từng hai lần thăm Pháp vào mùa Xuân, cùng nhân dân Pháp kỷ niệm 50 năm và 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung - Pháp. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung - Pháp, tôi một lần nữa đặt chân đến đất nước Pháp tươi đẹp, cảm thấy rất gần gũi.

60 năm trước, Trung Quốc và Pháp phá vỡ hàng rào Chiến tranh Lạnh, thiết lập quan hệ ngoại giao cấp đại sứ. Trong 60 năm qua, quan hệ Trung - Pháp luôn đi hàng đầu trong quan hệ giữa Trung Quốc và các nước phương Tây, nêu gương cho cộng đồng quốc tế về sự chung sống hòa bình, hợp tác cùng thắng giữa hai quốc gia có chế độ xã hội khác nhau.

Những năm qua, quan hệ Trung - Pháp duy trì phát triển ở mức độ cao, hợp tác trong các lĩnh vực như hàng không, vũ trụ, năng lượng hạt nhân, nông sản phẩm, xanh, v.v. không ngừng giành được những thành quả mới. Hai nước phối hợp chặt chẽ trong các mặt ứng phó biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học, hoàn thiện quản trị toàn cầu, v.v. Các hoạt động trong khuôn khổ Năm du lịch văn hóa Trung - Pháp đang triển khai toàn diện. Sự phát triển của quan hệ Trung – Pháp không những mang lại phúc lợi cho người dân hai nước, mà còn tiếp thêm sự ổn định và năng lượng tích cực cho thế giới đang ở trong tình trạng bấp bênh.

Trong chuyến thăm lần này, tôi sẽ cùng Tổng thống Emmanuel Macron đi sâu trao đổi về việc phát triển quan hệ Trung - Pháp, Trung Quốc - Liên minh châu Âu trong tình hình mới, cũng như những vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng hiện nay. Tôi mong thông qua chuyến thăm lần này, củng cố tình hữu nghị truyền thống, tăng cường tin cậy chính trị, gắn kết nhận thức chung chiến lược, sâu sắc giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực giữa hai nước, dùng ngọn đuốc lịch sử chiếu sáng con đường tiến lên, mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho quan hệ Trung - Pháp, có những đóng góp mới cho hòa bình, ổn định, phát triển của thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu bằng văn bản khi tới sân bay Orly ở Paris của Pháp