การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ตะลุยอวกาศ

แหล่งที่มา:นิตยสาร แม่น้ำโขง   |    2024-05-08 17:18:02

ลองนึกภาพว่าคุณกำลังอยู่ที่ชายหาดเปิดการแจ้งเตือนอัตโนมัติในโทรศัพท์มือถือแล้วดูรายงานแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆเช่นความเข้มข้นของรังสียูวีอุณหภูมิของน้ำทะเลระดับคลื่นลมชายฝั่งฯลฯเพื่อตัดสินใจว่าวันนี้จะอาบแดดหรือไม่สถานการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เพียงจินตนาการอีกต่อไปข้อมูลดังกล่าวสามารถรับได้ผ่านแอพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับดาวเทียมโดยตรงบนโทรศัพท์มือถือบริการเหล่านี้ล้วนมาจากดาวเทียมสำรวจระยะไกลจากอินเตอร์เน็ตดาวเทียมวงโคจรต่ำ

ในปี2566 ประเทศจีนได้ส่งดาวเทียมทั้งหมด270ดวงขึ้นสู่อวกาศโดยมี137 ดวงเป็นดาวเทียมเชิงพาณิชย์ซึ่งคิดเป็น65% ของทั้งหมดและในภารกิจการปล่อยดาวเทียม270 ดวงนี้มี13 ครั้งที่ใช้จรวดเชิงพาณิชย์  เมื่อวันที่11 มกราคมที่ผ่านมาจรวดขนส่งเชิงพาณิชย์  Gravity-1 หรือYL-1 ได้ทดสอบการบินในน่านน้ำใกล้เมืองไห่หยางของมณฑลซานตงสำเร็จและส่งดาวเทียมสำรวจสภาพอากาศYunyao-1 จำนวน3 ดวงขึ้นสู่วงโคจรที่กำหนดไว้จรวดดังกล่าวได้รับการวิจัยและพัฒนาขึ้นมาโดยบริษัทจรวดเชิงพาณิชย์  Orienspace Technology Co., Ltd. และได้สร้างสถิติมากมายเช่นเป็นจรวดเชื้อเพลิงแข็งขนาดใหญ่ซึ่งมีแรงขับเคลื่อนในการพุ่งทะยานมากที่สุดในโลก

ก่อนการปล่อยจรวด“Gravity-1” ทีมวิจัยและพัฒนาได้ทำการทดสอบภาคพื้นดินครั้งใหญ่ทั้งหมด23 ครั้งและทดสอบซ้ำมากกว่า1,450 ครั้งซึ่งส่วนใหญ่เสร็จสิ้นภายในปี2566 ปู้เซี่ยงเหว่ยผู้ร่วมก่อตั้งและCEO ร่วมของOrienspace Technology Co., Ltd. รวมถึงเป็นผู้ออกแบบหลักและผู้อำนวยการใหญ่ในการสร้างจรวด“Gravity-1” เล่าว่าในระหว่างกระบวนการนี้การอัพเดทอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีปลีกย่อย  ช่วยให้บริษัทลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุขัดข้องได้มากที่สุดภายในระยะเวลาที่จำกัดและด้วยทรัพยากรที่จำกัด

“ทรัพยากรที่ใช้ในการทดลองของภาครัฐเปิดกว้างอย่างมากบริษัทเอกชนสามารถไปทำการทดลองในสถานที่ทดลองของรัฐได้” ในมุมมองของปู้เซี่ยงเหว่ยสิ่งที่การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ต้องทำคือการลดต้นทุนของเทคโนโลยีการบินอวกาศที่สมบูรณ์แล้วในกระบวนการนี้มีโอกาสมากมายที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่วิสาหกิจจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการสนับสนุนการทำงานร่วมกันของเทคโนโลยีการบินอวกาศของภาครัฐที่มีอยู่แต่เดิมเปลี่ยนวัสดุและกรรมวิธีการสร้างจรวดใช้เครื่องจักรดำเนินการตลอดทั้งกระบวนการเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความแม่นยำเอกลักษณ์เฉพาะของการบินอวกาศเชิงพาณิชย์ที่มีการอัพเดทอย่างรวดเร็วเปิดกว้างและมีแนวคิดการจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการบินอวกาศของประเทศด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันความต้องการของตลาดกำลังขับเคลื่อนการบินอวกาศเชิงพาณิชย์ให้สามารถใช้งานได้หลากหลายอย่างต่อเนื่องและการใช้งานเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการผลิตและการดำรงชีวิตของเรามากขึ้น

เมื่อเดือนพฤศจิกายนพ.ศ. 2566 ดาวเทียมเชิงพาณิชย์ของจีน“ฝูเฉิง-1” ได้บันทึกภาพดาวเทียมของเขตฝูเฉิงเมืองเหมียนหยางเมื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบภาพนี้กับข้อมูลดาวเทียมก่อนหน้านี้ทีมปฏิบัติการของดาวเทียม“ฝูเฉิง-1” พบว่าสิ่งก่อสร้างและอาคารในเขตเมืองหลักของเขตฝูเฉิงมีจุดเสี่ยงที่จะทรุดตัว21 จุดทีมงานจึงได้รายงานจุดเสี่ยงเหล่านี้ไปยังหน่วยงานการเคหะและการก่อสร้างในท้องถิ่นและช่วยในการตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารจนกระทั่งเสร็จสิ้น

ด้วยการขับเคลื่อนนวัตกรรมการบินอวกาศเชิงพาณิชย์  ทำให้บริบทการใช้งานครอบคลุมหลายสาขาซึ่งรวมถึงการสำรวจที่ดินการชลประทานป่าไม้เกษตรกรรมพลังงานไฟฟ้าการจัดการเหตุฉุกเฉินการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมหาสมุทรอุตุนิยมวิทยาและการสร้างเมืองอัจฉริยะ

จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญการบินอวกาศเชิงพาณิชย์ในประเทศจีนจะยังคงเร่งพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปี2567 และจะนำไปสู่ช่วงการพัฒนาอย่างรวดเร็วในอีก5 - 10 ปีข้างหน้าคาดว่าภายใน5 ปีประเทศจีนจะมีดาวเทียมเชิงพาณิชย์อยู่ในวงโคจรมากกว่า1,200 ดวง                                            

การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ตะลุยอวกาศ