ติ๊ง! โดรนส่งอาหารของคุณมาถึงแล้ว

แหล่งที่มา:นิตยสาร แม่น้ำโขง   |    2024-05-08 17:14:47

ในShenzhen Talent Park โดรนลำหนึ่งได้บินลงจอดข้างๆตู้ส่งอาหารตามสั่งและจัดใส่ตู้ด้วยระบบระบุตำแหน่งที่แม่นยำจากนั้นลูกค้าสามารถมาหยิบได้เองวิธีการส่งอาหารแบบใหม่นี้ดึงดูดผู้คนที่สัญจรไปมาให้ลองสั่งอาหารบ้าง

ในเขตเหยียนเถียนนครเซินเจิ้นยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับระดับความสูงต่ำรูปแบบใหม่เพิ่งได้รับใบอนุญาตการบินทางอากาศสำหรับ eVTOL (อากาศยานที่สามารถขึ้นลงในแนวดิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า) ใบแรกของโลกโดยค่อยๆบินนำส่งผู้โดยสารขึ้นฟ้าบนความสูง80 เมตรและเป็นครั้งแรกที่ได้บินร่วมกับเฮลิคอปเตอร์การบินระดับต่ำ

เครื่องบินระดับความสูงต่ำเคยมีอยู่ในภาพยนตร์ไซไฟเท่านั้นแต่ตอนนี้มันกำลังค่อยๆเข้ามาอยู่ในชีวิตของเราในฐานะตัวแทนของพลังการผลิตใหม่เศรษฐกิจการบินระดับต่ำได้กลายเป็นทิศทางสำคัญของโมเมนตัมการพัฒนาใหม่โดยทั่วไปสิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจการบินระดับต่ำหมายถึงกิจกรรมการบินในระดับต่ำต่างๆของเครื่องบินทั้งที่มีคนขับและไร้คนขับและขยายสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจแบบบูรณาการในสาขาที่เกี่ยวข้อง  ปัจจุบันจีนได้จัดตั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมเศรษฐกิจการบินระดับต่ำที่ค่อนข้างสมบูรณ์ยกตัวอย่างเซินเจิ้นณสิ้นปี2566 มีบริษัทโดรนมากกว่า1,700 รายโดยมีมูลค่าการผลิตต่อปี96,000 ล้านหยวนเศรษฐกิจการบินระดับต่ำกำลังเสริมศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมในหลากหลายสาขา

ณสถานีขนส่งโดรนในเขตเป่าอันนครเซินเจิ้นมีเครื่องบินหลายสิบลำอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมและเข้าคิวเพื่อออกเดินทางเมื่อเครื่องบิน“หมายเลข8315” เริ่มส่งสินค้าสถานะเที่ยวบินก็ปรากฏบนหน้าจอขนาดใหญ่ในห้องตรวจสอบแบบเรียลไทม์พนักงานให้ความสนใจกับสถานะเที่ยวบินอย่างใกล้ชิดทริปส่งของแบบนี้เป็นแบบไหนกันนะการเดินทางโดยรถยนต์ใช้เวลา16 นาทีแต่โดรนใช้เวลาไม่ถึง8 นาที  โดยทั่วไปปริมาณการจัดส่งในแต่ละวันของบริการจัดส่งด่วนอยู่ที่ประมาณ150 คำสั่งในขณะที่ผู้บังคับโดรนสามารถควบคุมการบินได้60 เที่ยวบินต่อวันทำให้ปริมาณการจัดส่งอยู่ที่ประมาณ500 คำสั่งซื้อ

การพัฒนาน่านฟ้าระดับต่ำอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระเบียบเป็นธุรกิจใหม่ที่ยังไม่เคยมีตัวอย่างให้เรียนรู้มาก่อนกิจการนี้เกี่ยวข้องกับการสื่อสารการนำทางการระบุตำแหน่งอุตุนิยมวิทยาแผนที่และสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการบินในระดับความสูงต่ำซึ่งการประสานสาขาดังกล่าวเข้าด้วยกันถือเป็นกุญแจสำคัญ

ปีนี้กฎระเบียบพิเศษฉบับแรกของจีนเกี่ยวกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจการบินระดับต่ำได้แก่“กฎระเบียบในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจการบินระดับต่ำในเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น” จะมีการบังคับใช้เร็วๆนี้  เนื้อหาฉบับเต็มมากกว่า6,800 อักษรกล่าวถึงคำสำคัญคือ“ประสานการทำงานร่วมกัน” 16 ครั้งเซินเจิ้นได้ออกกฎหมายเพื่อชี้แจงกลไกการประสานงานเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเศรษฐกิจการบินระดับต่ำและชี้แจงสิทธิและความรับผิดชอบระหว่างหน่วยงานต่างๆ  นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมชุดมาตรการการปฏิรูปเพื่อขจัดอุปสรรคทางสถาบันต่อการพัฒนาพลังการผลิตใหม่ในประเทศจีนด้วย

ปัจจุบันมณฑลไห่หนานเพิ่งเปิดตัวแผนที่น่านฟ้าสำหรับการทดสอบเครื่องบินไร้คนขับประจำมณฑลฉบับแรกของจีนบริษัทการบินทั่วไปแห่งหนึ่งในกว่างโจวได้รับใบรับรองระบบอากาศยานไร้คนขับรายแรกของโลก... เศรษฐกิจการบินระดับต่ำกำลังกลายเป็น“ลู่การแข่งขันใหม่” สำหรับเมืองต่างๆมากขึ้นเรื่อยๆยกตัวอย่างโดรนอุตสาหกรรมโดรนพลเรือนของจีนมีมูลค่าเกิน120,000 ล้านหยวนในปี2566 ซึ่งครองอันดับหนึ่งของโลกและคาดว่าตัวเลขนี้จะเกิน200,000 ล้านหยวนภายในปี2568 ในอนาคตท้องฟ้าของเราจะมีการจราจรคับคั่งมากขึ้น                  

ติ๊ง! โดรนส่งอาหารของคุณมาถึงแล้ว