การแสดงเอ็งกอเฉาซ่าน

แหล่งที่มา:นิตยสาร แม่น้ำโขง   |    2024-04-25 14:47:57

ด้วยก้าวจังหวะการเต้นที่มีรูปแบบเฉพาะประกอบกับเสียงฆ้องและกลองที่มีจังหวะเร้าใจนักแสดงที่แต่งชุดโบราณสะบัดไม้เอ็งกอขึ้นและลงตามจังหวะการตีไม้ต่อๆกันเสียงกลองและเสียงคํารามผสมผสานกันกลายเป็นเสียงที่กึกก้องและทรงพลังเมื่อวันที่22 มกราคมห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในอำเภอพนัสนิคมจังหวัดชลบุรีได้จัดการแสดงเอ็งกอขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในขบวนมีทีมนักแสดงท้องถิ่นกว่า40 คนเข้าร่วมการแสดง... เสียงกลองที่ดังเร้าใจมาแต่ไกลกระตุ้นผู้ชมและนักท่องเที่ยวโดยรอบให้หันมาสนใจและหยุดชมการแสดงพื้นบ้านครั้งนี้

การเต้นเอ็งกอเป็นการผสมผสานระหว่างการแสดงงิ้วการเต้นรำและศิลปะการต่อสู้ของเฉาซ่านซึ่งมีประวัติยาวนานกว่า300 ปีในเฉาซ่านการเต้นเอ็งกอได้รับการยกย่องว่าเป็นสัญลักษณ์ของการส่งเสริมพลังแห่งธรรมปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและสัญลักษณ์ของความเป็นมงคลแห่งสันติภาพทุกปีช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือเทศกาลพื้นบ้านต่างๆคณะเต้นเอ็งกอจะถ่ายทอดพลังงานในการขจัดสิ่งชั่วร้ายและความฮึกเหิมหารกล้าจะขับเคลื่อนไปยังถนนและตรอกซอกซอยต่างๆ

ประเทศไทยอาจเรียกได้ว่าเป็น“บ้านเกิดที่สอง” ของการเต้นเอ็งกอในอดีตเนื่องจากมีการอพยพของชาวจีนเข้ามาในประเทศไทยและได้นำการเต้นเอ็งกอเข้ามาในประเทศไทยด้วยต่อมาได้เผยแพร่ไป10 กว่าจังหวัดตลอดจนได้ก่อตั้งคณะเอ็งกอขึ้นนับ10 คณะโรงเรียนบางแห่งในท้องถิ่นยังได้จัดการเต้นเอ็งกอเข้าไว้ในหลักสูตรวัฒนธรรมท้องถิ่นอีกด้วยทุกวันนี้การเต้นเอ็งกอกำลังเปล่งประกายความมีชีวิตชีวาในการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน 

การแสดงเอ็งกอเฉาซ่าน