แชงกรีล่าอยู่ไม่ไกลอีกต่อไป

แหล่งที่มา:นิตยสาร แม่น้ำโขง   |    2024-03-29 16:53:15

เมื่อ 90 ปีที่แล้ว ตัวเอกทั้งสี่ที่สร้างโดยนักเขียนชาวอังกฤษเจมส์ฮิลตันในนวนิยายลับฟ้าปลายฝัน (Lost Horizon) นั่งเครื่องบินลัดเลาะดงป่าข้ามภูเขาหิมะใช้เวลาหลายวันจึงไปถึง“แดนสุขาวดี” ที่ชื่อว่าแชงกรีล่าในหนังสือของเขาแชงกรีล่าหมายถึงความงามและความสุขปัจจุบันสิ่งที่แตกต่างจากเมื่อ 90 ปีที่แล้วคือคุณไม่จำเป็นต้องขึ้นเขาลงห้วยเพื่อไปถึง“แดนสุขาวดี” นี้คุณเพียงแค่ซื้อตั๋วและนั่งรถไฟความเร็วสูงเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็จะถึงที่หมายเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เส้นทางรถไฟสายลี่เจียง - แชงกรีล่า(เส้นทางรถไฟลี่ - เซียง) ได้เปิดให้บริการแล้วซึ่งได้ยุติประวัติศาสตร์การไม่มีรถไฟไปถึงแคว้นปกครองตนเองชนชาติทิเบตตี๋ชิ่งในอดีตที่นี่เป็น“แดนสุขาวดี” ที่ถูกจำกัดด้วยภูเขาสูงและหุบเขาลึกเมื่อโครงข่ายการคมนาคมในท้องถิ่นค่อยๆสมบูรณ์ขึ้นผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆได้เข้าสู่“ดินแดนในอุดมคติ” แห่งนี้

กำเนิดแชงกรีล่า

เจมส์ฮิลตันกล่าวถึงในนวนิยายเรื่องลับฟ้าปลายฝันว่ามีสถานที่แห่งหนึ่งนามว่าแชงกรีล่าตั้งอยู่ในพื้นที่ของชนชาติทิเบตทางภาคตะวันตกของจีนณที่แห่งนี้มีภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะทุ่งหญ้าหุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงินและอารยธรรมสมัยใหม่ที่เคียงบ่าเคียงไหล่กับโลกภายนอกเป็น“แดนสุขาวดี” ที่สวยงามและสงบสุขเพียงไม่นาน“แดนสุขาวดี” ของประเทศตะวันออกได้ดึงดูดความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก  แชงกรีล่าได้กลายเป็นสถานที่สำหรับผู้ชื่นชอบการผจญภัยและการเดินทางชื่อ“แชงกรีล่า” ทำให้พื้นที่นี้มีศักยภาพสูงมากที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวในปี 2540 มณฑลยูนนานได้ประกาศให้โลกได้รับรู้ว่าแชงกรีล่าอยู่ในอำเภอจงเตี้ยนเดือนธันวาคม 2544 ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประ-ชาชนจีนอำเภอจงเตี้ยนจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอแชงกรีล่าอย่างเป็นทางการในปี 2557 แชงกรีล่าถูกยกระดับขึ้นเป็นเมืองอยู่ภายใต้แคว้นปกครองตนเองชนชาติทิเบตตี๋ชิ่งสาเหตุที่ได้รับการอนุมัติเนื่องมาจากอำเภอจงเตี้ยนสามารถมองเห็นภูเขาหิมะทุ่งหญ้าทะเลดอกไม้ทะเลสาบและหุบเขาในเวลาเดียวกันมีเมืองและวัดโบราณอันงดงามหลายแห่งแม้แต่การออกเสียงคำว่าแชงกรีล่าก็ยังคล้ายกับในนวนิยายอย่างยิ่ง

เสริมพลังการขนส่ง

จาซีเติบโตในแชงกรีล่าและตอนนี้ทำงานเป็นไกด์นำเที่ยวท้องถิ่นในความทรงจำของจาซีช่วงเวลาที่บ้านเกิดของเขาถูกพลิกโฉมจากเมืองธรรมดาๆทางตะวันตกให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อทั้งในและต่างประเทศนั้นเป็นช่วงทศวรรษที่โครงข่ายการคมนาคมของแชงกรีล่าพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกันการก่อสร้างสนามบินแชงกรีล่าตี๋ชิ่งเริ่มต้นขึ้นในปี 2541 และแล้วเสร็จเปิดใช้งานในปีถัดมาทำให้การบินจากคุนหมิงไปยังแชงกรีล่าใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงหลังจากนั้นมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องปัจจุบันจากตี๋ชิ่งสามารถบินตรงไปยังคุนหมิงเฉิงตูลาซากว่างโจวและเส้นทางอื่นๆอีกมากมายในปี 2562 ถนนไฮเวย์แชงกรีล่าไปลี่เจียงสร้างเสร็จและเปิดให้สัญจรเป็นถนนไฮเวย์ที่มีระดับความสูงเฉลี่ยสูงสุดในมณฑลยูนนานระยะเวลาเดินทางจากลี่เจียงไปแชงกรีล่าลดลงจาก 3 ชั่วโมงเหลือ 2 ชั่วโมงเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนรถไฟลี่เจียง – แชงกรีล่าซึ่งเป็นทางรถไฟสายแรกในแคว้นตี๋ชิ่งเปิดใช้งานแล้วจากลี่เจียงถึงแชงกรีล่าลดลงเหลือประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาทีและยังลดต้นทุนค่าโดยสารด้วยรถบัส 80 หยวนเหลือราว 60 หยวน

โลว์ซีซั่นไม่ซบเซา

อันที่จริงการก่อสร้างทางรถไฟลี่เจียง- แชงกรีล่าถือเป็นส่วนสำคัญของโครงข่ายการคมนาคมขนส่งระหว่างยูนนานกับซีจ้างซึ่งเป็นวาระสำคัญที่ถูกเสนอขึ้นตั้งแต่เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้วรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการก่อสร้างทางรถไฟลี่เจียง- แชงกรีล่าเสร็จสมบูรณ์ในปี 2549 โดยเริ่มก่อสร้างอย่างเป็นทางการในปี 2557 สร้างเสร็จและเปิดให้สัญจรในปี 2566 การก่อสร้างทางรถไฟแค่ 100 กว่ากิโลเมตรใช้เวลาถึง 9 ปีซึ่งเป็นผลมาจากการก่อสร้างอันยากลำบากเป็นพิเศษหลี่ไห่ปิงผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการหลักด้านพลศาสตร์ภาคพื้นทวีปกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแห่งชาติจีนกล่าวว่าที่นี่เป็นพื้นที่ก่อสร้างที่ซับซ้อนและยากที่สุดแห่งหนึ่งบนที่ราบสูงชิงไห่- ทิเบตในส่วนของความยากลำบากและการทำลายสถิติในการก่อสร้างทางรถไฟลี่เจียง- แชงกรีล่านั้นเว็บไซต์ Yunnan.com ได้รวบรวมความเป็น“ที่สุด” ไว้ดังนี้พื้นที่ที่วางทางรถไฟลี่เจียง- แชงกรีล่าเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีโครงสร้างเปลือกโลกที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศจีนสะพานข้ามแม่น้ำจินซาที่สร้างเสร็จแล้วเป็นสะพานแขวนทางรถไฟโครงเหล็กยาวแห่งแรกของโลกซึ่งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้สร้างบันทึกมากมายในประวัติศาสตร์ของการรถไฟในประเทศจีนและทั่วโลกระหว่างทางมีสถานีจีว์โตวกู่ซึ่งเป็นสถานีที่สูงที่สุดในยูนนานกุ้ยโจวเสฉวนและฉงชิ่งรถไฟสร้างเสร็จแล้วแผนการตลาดและแพ็คเกจทัวร์กำลังทยอยเปิดตัวในฐานะไกด์นำเที่ยวในพื้นที่จาซีรับรู้ได้อย่างชัดเจนว่าการท่องเที่ยวในท้องถิ่นกำลังร้อนแรงขึ้นจาซีเล่าว่าทิวทัศน์ในแชงกรีล่าจะสวยงามที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคมของทุกปีซึ่งเป็นไฮซีซั่นการท่องเที่ยวในท้องถิ่นการเปิดเส้นทางรถไฟได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากและทำให้“โลว์ซีซั่นก็คึกคักขึ้นมา”

แชงกรีล่าอยู่ไม่ไกลอีกต่อไป