เทศกาลแฝดนานาชาติโม่เจียง ครั้งที่ 18 และเทศกาลสุริยะของชาวฮานี

แหล่งที่มา:Yunnan Daily   |    2024-05-20 10:27:07

คุณเคยเห็นฝาแฝดมารวมตัวอยู่พร้อมกันกี่คู่ ในช่วงวันหยุดวันแรงงานประจำปีที่ผ่านมาของประเทศจีน (วันที่1-5 พฤษภาคม) ฝาแฝดนับพันคู่จากทั่วทุกมุมโลกพร้อมใจกันมารวมตัวกันที่อำเภอปกครองตนเองชนชาติฮานี-โม่เจียง มณฑลยูนนานเพื่อเข้าร่วม "เทศกาลฝาแฝด" ดังนั้น ช่วงนี้หากคุณได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่อำเภอโม่เจียงแล้วละก็เปรียบเสมือนกับได้เข้าชมนิทรรศการ"แสดงฝาแฝด"เพราะไม่ว่าคุณจะมองไปทางไหนก็จะมีคู่แฝดอยู่เต็มไปหมด

อำเภอโม่เจียงยังได้รับสมญานามว่า"เมืองที่หันหน้าเข้าหาพระอาทิตย์"เพราะตั้งอยู่บนเส้นทรอปิกออฟแคนเซอร์ อีกทั้ง อำเภอโม่เจียงยังเป็นอำเภอปกครองตนเองชนชาติฮานีเพียงแห่งเดียวในประเทศจีน โดยเฉลี่ยแล้วทุก ๆ 2 ใน 3 คนจะเป็นชาวฮานี

นอกจากนี้อำเภอโม่เจียงยังได้รับสมญานามว่า"เมืองแห่งฝาแฝด" หรือ "อำเภอแห่งฝาแฝด" เหตุผลก็เพราะที่นี้มีปรากฏการณ์ที่แปลกประหลาดของการสืบถอดพันธุกรรมลูกแฝดปัจจุบัน อำเภอโม่เจียงมีฝาแฝดมากกว่า 1,200 คู่และอัตราการเกิดแฝดอยู่ที่ 8.7 ‰คิดเป็น 4.35 เท่าเมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 2 ‰ ทั้งนี้ ในปี2548 เป็นต้นมาอำเภอโม่เจียงได้ริเริ่มให้มีการจัดงานเทศกาลแฝดนานาชาติขึ้นทุกปี ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีฝาแฝดมากกว่า 16,000 คู่จากกว่า 40 ประเทศและภูมิภาคให้เข้าร่วมงาน

และในช่วงวันหยุดวันแรงงานที่ผ่านมาอำเภอโม่เจียงก็ได้จัดเทศกาลแฝดนานาชาติโม่เจียงครั้งที่ 18 ขึ้นพร้อมกับเทศกาลสุริยะของชาวฮานีโดยในตอนเช้าตรู่เราจะเห็นผู้คนจำนวนมากในอำเภอโม่เจียงเมื่อได้ฤกษ์ทุกคนก็จะเดินไปบริวณจัตุรัสสุริยะซึ่งอยู่ใจกลางของอำเภอและที่นี่เองเราจะเห็นฝาแฝดนับพันคู่จากทั่วทุกมุมโลกมารวมตัวกัน ฝาแฝดเหล่านี้มีเชื้อชาติ สีผิว และอายุที่แตกต่างกันฉากที่เราเห็นอยู่เบื้องหน้าราวกับมีสิ่งมหัศจรรย์อยู่ตรงหน้าคุณอะไรจะมีคู่แฝดได้มากมายขนาดนี้

สำหรับไฮไลท์ของเทศกาลนี้ก็คือขบวนพาเหรดคู่ฝาแฝด เส้นทางของขบวนแห่จะแล่นไปตามอำเภอบนรถแห่เราจะเห็นฝาแฝดหลากหลายคู่นั่งอยู่บนรถแห่ที่ตกแต่งอย่างสวยงามบรรดาฝาแฝดจะโบกไม้โบกมือทักทายนักท่องเที่ยว สร้างความคึกครื้นให้กับเทศกาลเป็นอย่างมากนอกจากขบวนพาเหรดแล้ว ยังมีการแสดงท้องถิ่นจากหลากหลายชนชาติ บ้างร้องเพลงบ้างเต้นรำ  เพื่อแสดงวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประจําชนชาติอันมีความเป็นเอกลักษณ์ให้กับนักท่องเที่ยวให้ชื่นชม

อีกหนึ่งความสนุกและถือเป็นจุดเด่นของงานนี้คือ "การละเลงใบหน้าให้ดำ"ก่อนที่งานจะเริ่มขึ้นชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจะไปรวมตัวกันที่จัตุรัสสุริยะและเมื่องานเริ่มขึ้นทุกคนก็พากันละเลงขี้เถ้าบนใบหน้ของกันและกันบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานและคึกคักมากสำหรับประเพณีท้องถิ่น "การละเลงใบหน้าให้ดำ" เป็นประเพณีโบราณของชาวท้องถิ่นที่จัดขึ้นเพื่ออธิษฐานขอโชคลาภ พวกเขาจะใช้ขี้เถ้าก้นหม้อป้ายหน้าของอีกฝ่าย เพื่อปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย นําความโชคดี และส่งความปรารถนาดีไปสู่ผู้ที่เราป้ายหน้าเพียงพริบตาเดียวหน้าของทุกคนในจัตุรัสต่างกลายเป็นสีดำจำกันแทบไม่ได้ว่าใครคือใคร เมื่อป้ายหน้ากันเสร็จแล้วเสียงดนตรีก็จะเริ่มบรรเลงขึ้น ทุกคนเพลิดเพลินกับการเล่น ร้องเพลง และเต้นรำ บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างยิ่ง

เทศกาลแฝดนานาชาติโม่เจียง ครั้งที่ 18 และเทศกาลสุริยะของชาวฮานี