ละลานตากับดอกศรีตรังอันแสนโรแมนติกในนครคุนหมิงช่วงเมษา

แหล่งที่มา:Yunnan Daily   |    2024-04-26 09:47:34

เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนเมษายน ตามถนนหนทางต่างๆ ในนครคุนหมิงเราจะเห็นดอกศรีตรังสีม่วงครามบานสะพรั่ง และแน่นอนหนึ่งในสถานที่ที่เราต้องกล่าวถึงก็คือ สองฝากถนนเจี้ยวฉ่างจงลู่ในเขตอู่หัว นครคุนหมิง มณฑลยูนนานที่นี่ ถือเป็นจุดเช็คอินชื่อดังสำหรับการเที่ยวชมดอกศรีตรังอีกแห่งหนึ่งในนครคุนหมิง

เหตุที่ถนนเจี้ยวฉ่างจงลู่มีชื่อเสียงและเป็นจุดเช็คอินที่ได้รับความนิยมก็เนื่องมาจากความหนาแน่นของพุ่มดอกศรีตรังที่พร้อมใจกันออกดอกพร้อมกัน จนกลายเป็นนามบัตรทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ของนครคุนหมิง ดังนั้นระยะนี้ถนนเจี้ยวฉ่างจงลู่จะคราคร่ำไปด้วยผู้คนและมีบรรรยากาศที่คึกคักเป็นพิเศษ

กล่าวย้อนไปในอดีตเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ขณะนั้นนครคุนหมิงยังไม่มีการปลูกต้นศรีตรัง เนื่องด้วยดอกไม้ชนิดนี้ต้นกำเนิดในประเทศอันไกลโพ้นเช่น บราซิล โบลิเวีย และอาร์เจนตินา เป็นต้น ต่อมาในปี 2527 สถาบันพฤกษศาสตร์คุนหมิง สภาวิทยาศาสตร์ของจีนได้นําพันธุ์ดอกศรีตรังมาปลูกตามถนนเจี้ยวฉ่างจงลู่เป็นครั้งแรกจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ถนนเจี้ยวฉ่างจงลู่มีต้นศรีตรังมากกว่า 550ต้น

โดยทั่วไปดอกศรีตรังจะออกดอกช่วงประมาณกลางเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปีและดอกจะอยู่ได้นานประมาณหนึ่งเดือนในช่วงเวลาดังกล่าว เขตอู่หัว นครคุนหมิงจึงได้จัดงานเทศกาลวัฒนธรรมและศิลปะดอกศรีตรังมาตั้งแต่ปี 2562 ต่อเนื่องกันมาเป็นเวลา 6 ปี ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวจํานวนนับไม่ถ้วนหลั่งไหลเข้ามาเช็คอินและถ่ายรูปกันตั้งแต่เช้า

นอกจากดอกศรีตรังอันเป็นนางเอกของงานแล้วไอศกรีมรูปดอกศรีตรังยังเป็นจุดเด่นของงานเทศกาลวัฒนธรรมและศิลปะดอกศรีตรังอีกด้วยดังนั้นถนนตลอดสายเราจึงเห็นนักท่องเที่ยวถือไอศกรีมในมือและโพสต์ท่าถ่ายรูปใต้ต้นศรีตรังเพื่อบันทึกช่วงเวลาที่สวยงาม อีกหนึ่งจุดเด่นของเทศกาลวัฒนธรรมดอกศรีตรังก็คือรถทัวร์สองชั้นพาชมดอกศรีตรังลักษณะเด่นของรถทัวร์คือคุณไม่ต้องเดินให้เมื่อยแต่สามารถชมดอกศรีตรังได้อย่างใกล้ชิดพร้อมลิ้มรสไอศกรีมชมความโรแมนติกของนครคุนหมิงไปได้ในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ ตลอดถนนเจี้ยวฉ่างจงลู่ยังจัดให้มีจุดเช็คอินดอกศรีตรังหลายแห่งคุณสามารถเช่าชุดชนชาติต่าง ๆ สวมมาลัยดอกไม้โพสต์ท่าถ่ายรูปได้ที่จุดเหล่านี้ และหากคุณคิดว่ามือถือของคุณโปรไม่พอก็สามารถจ้างช่างภาพมืออาชีพถ่ายรูปให้คุณได้

หากคุณเดินถ่ายรูปดอกศรีตรังจนเหนื่อยแล้วก็สามารถแวะดูสินค้าทางวัฒนธรรมเชิงความคิดสร้างสรรค์ชนิดต่างๆ เช่น แม็กเน็ตติดตู้เย็น พวงกุญแจ เข็มกลัด ต่างหู สร้อยคอ โปสการ์ด เทป ที่คั่นหนังสือ แสตมป์ กระเป๋าถัก และโครเชต์ เป็นต้น

หรือหากคุณเป็นจิตรกรนักวาดภาพฉากดอกศรีตรังพวงพุ่มสีม่วงครามก็สามารถสร้างจินตนาการให้คุณได้ไอเดียบรรเจิด แน่นอนว่าคุณสามารถรังสรรค์ภาพที่สวยงามได้ไม่รู้จบ

ปัจจุบันการเที่ยมชมดอกศรีตรังบริเวณถนนเจี้ยวฉ่างจงลู่กลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมและสามารถดึงดูนักท่องเที่ยวทั้งจากในและนอกพื้นที่ได้เป็นจำนวนมาก ที่นี่...ดอกศรีตรังมิได้เป็นเพียงดอกไม้อีกต่อไป แต่มันคือ จุดเด่น คือ ความมีเอกลักษณ์ คือ ความมีเสน่ห์อันน่าประทับใจ ซึ่งคุณเองก็สามารถสัมผัส "วิถีชีวิตสไตล์ยูนนาน" เช่นนี้ได้ที่นครคุนหมิง

ละลานตากับดอกศรีตรังอันแสนโรแมนติกในนครคุนหมิงช่วงเมษา