ปธน. สี จิ้นผิง เดินทางถึงสนามบินเบลเกรด นิโคลา เทสลา กรุงเบลเกรด เซอร์เบีย และกล่าวสุนทรพจน์เป็นลายลักษณ์อักษร

แหล่งที่มา:CMG   |    2024-05-08 15:29:46

วันที่ 7 พฤษภาคม นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเดินทางถึงสนามบินเบลเกรด นิโคลา เทสลา กรุงเบลเกรด เซอร์เบีย และกล่าวสุนทรพจน์เป็นลายลักษณ์อักษรว่า

จีนและเซอร์เบียมีมิตรภาพดั้งเดิมที่ลึกซึ้ง ความสัมพันธ์ของทั้งสองได้ผ่านการทดสอบจากความผันผวนของสถานการณ์ระหว่างประเทศ เป็นแบบอย่างด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดี นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ฉันทร์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างครบด้านเมื่อปี 2016 เป็นต้นมา ความสัมพันธ์ทวิภาคีมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและประสบความสำเร็จเชิงประวัติศาสตร์ จีนและเซอร์เบียสนับสนุนผลประโยชน์หลักและจุดสนใจหลักของกันและกัน ร่วมกันปกป้องความเที่ยงธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ และร่วมส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลก ความร่วมมือจีน-เซอร์เบียตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความเที่ยงธรรมและการเอื้อประโยชน์แก่กัน สอดคล้องกับผลประโยชน์พื้นฐานและผลประโยชน์ระยะยาวของทั้งสองประเทศ มีส่วนช่วยผลักดันอันการพัฒนาและการฟื้นฟูประเทศของทั้งสองฝ่าย สร้างความผาสุขแก่ประชาชนทั้งสอง และมีส่วนช่วยสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

ณ จุดเริ่มต้นใหม่ทางประวัติศาสตร์ จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับเซอร์เบีย เพื่อยึดมั่นในความปราถนาเดิมของทั้งสอง ก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน และสร้างสถานการณ์ใหม่ด้านความร่วมมือที่มีแรงผลักดันที่แข็งแกร่งขึ้น มีวงการความร่วมมือที่กว้างขวางขึ้น และมีคุณภาพความร่วมมือที่สูงขึ้น

ปธน. สี จิ้นผิง เดินทางถึงสนามบินเบลเกรด นิโคลา เทสลา กรุงเบลเกรด เซอร์เบีย และกล่าวสุนทรพจน์เป็นลายลักษณ์อักษร